วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เวทีสัมมนา พรบ. เกษตรแห่งชาติ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2552 ศูนย์ประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ร่วมกับ มูลนิธิชีวิตไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สมาคมชีวิตดี จัด “เวทีสาธารณะ พรบ.สภาเกษตรแห่งชาติ เพื่อใคร ทำไม อย่างไร” ณ ห้องประชุมบัวตอง มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง โดย มี แกนนำเกษตรกรและเครือข่ายผู้บริโภค 8 จังหวัดภาคเหนือ นักวิชาการ และนักพัฒนาด้านเกษตร อาหาร ทรัพยากร หน่วยงานรัฐ เช่นนักวิชาการเกษตร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชน เข้าร่วมเวทีเสวนา กว่า 200 คน

ในเวที เวทีสาธารณะ พรบ.สภาเกษตรแห่งชาติ เพื่อใคร ทำไม อย่างไร ดังกล่าว ได้แลกเปลี่ยนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของประชาชน และเกษตรกรเพื่อขับเคลื่อนงานผลักดันสภาเกษตรแห่งชาติ โดยเน้นย้ำการแลกเปลี่ยนประเด็นสิทธิเกษตรกร

สมศักดิ์ จั่นบำรุง เครือข่ายผู้บริโภค จ.ลำปาง กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เกษตรกร ยังคงมีความเป็นอยู่อย่างลำบาก และต้องต่อสู้ภายใต้อำนาจรัฐ และยังต้องเจรจาต่อรองกับคนของรัฐและนักการเมือง ซึ่งเกษตรกรมักเสียเปรียบและมีกำลังต่อรองน้อย ดังนั้น จึงต้องเกิดการรวมตัวกันของเกษตรกรทั้งประเทศเพื่อสร้างกำลังต่อรองในสิทธิที่พึงได้ของ เกษตกรร่วมกัน อย่างน้อย 10 % และหากสามารถรวมกันได้ถึง 50 % ของเกษตกรทั้งประเทศ จะช่วยให้เกษตรกรมีพลังต่อรอง

ประนอม เชิมชัยภูมิ จากสถาบันพัฒนาการเมือง กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องราคาตำต่ำและมักเกิดจากนโยบายรัฐทั้งสิ้น การรวมตัวกันเป็นสภาเกษตรแห่งชาติ ต้องชัดเจนว่า เป็นสภาเพื่ออะไร เกษตรกรจะได้ประโยชน์อย่างไร อย่างน้อยต้อง มีผลด้านการเรียกร้อง 1.เพื่อลดต้นทุนการผลิต 2.มีอุตสาหกรรมรองรับ 3. และทำอย่างไรไม่ให้ราคาพืชผลตกต่ำ

สุมนมาลย์ สิงหะ จากมูลนิธิชีวิตไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีคณะติดตาม สภาเกษตรแห่งชาติกันมาต่อเนื่องพอสมควร แต่ยังต้องการการมีส่วนร่วมของเกษตรกร และเกิดผลในการผลักดัน ที่เป็นรูปธรรม

ศรีสะเกษ สมาน สมาคมชีวิตดี กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีองค์กร สภาที่เกี่ยวข้องกับการค้า ทั้งหอการค้า สภาการค้าต่างๆ เพื่อเรียกร้องผลักดันสิทธิและประโยชน์ของกลุ่ม แต่ยังไม่มีสภาเกษตร ดังนั้นเราต้องช่วยกันผลักดันสภาเกษตรให้เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น